Tử chiến trường thành - Sự kết hợp Hoa và Mỹ

Tờ Great Wall của Trung Quốc-Hollywood đã được chờ đợi từ lâu, và thử nghiệm nước cho một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc. Bộ phim tâm lý hành động kể về cuộc phiêu lưu hành động được điều khiển bởi đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu, với sự hỗ trợ của hãng phim Trung Quốc Legendary, một bộ phim có sự góp mặt của những người Trung Quốc A-listers cũng như Matt Damon, làm cho bộ phim đắt giá nhất từng được sản xuất ở Trung Quốc.

Hollywood đã rất quan tâm đến việc công khai xem công chúng ở Trung Quốc, với các xưởng phim của Mỹ tạo ra một loạt các vở kịch phối hợp cho thị phần của họ. Khi The Great Wall được công bố, phòng vé của rạp chiếu phim Trung Quốc đã có một quãng đường đi lên không bao giờ kết thúc, với doanh thu khán giả tăng gần 60 lần trong vòng một thập kỷ tới năm 2015 và phát triển điện ảnh đua với tốc độ chóng mặt 27 màn hình mới mỗi ngày. Tuy nhiên, số lượt xem đã giảm liên tục trong quý vừa qua: doanh thu tháng 11 giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 19% trong tháng 10 và giảm 33% trong tháng 9. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ trở thành thị trường phim nhật bản lớn nhất trên thế giới vào năm 2019, và những hạn chế của nhà nước đối với các cuộc chiếu phim quốc tế đang đẩy các nhà làm phim tìm ra cách mới để tham gia thị trường. Hợp tác quốc tế là một giải pháp rõ ràng để bỏ qua kiểm soát nhà nước nghiêm ngặt. Tháng 12 là tháng bận rộn nhất cho các rạp chiếu phim của Trung Quốc, với hy vọng Vạn Lý Trường Thành sẽ giúp mang lại đám đông sau vài tháng phát hành mới không bình thường.


Sau đó, phù hợp với việc bộ phim quan tâm đến mối quan hệ của Trung Quốc với người ngoại quốc như huyền thoại của Taotie, một nhóm quái vật ăn thịt, quy tụ trên Great Wall 60 năm một lần để nuôi ăn. Các lính đánh thuê nước ngoài William Garin (Matt Damon) và Pero Tovar vô tình vấp ngã trên tường trong khi chạy trốn khỏi các bộ lạc, được chào đón bởi một đội quân rất lớn và sự quét dọn tuyệt vời của cấu trúc khổng lồ phát ra từ sương mù.

Những lời tuyên bố của họ là những thương nhân nhanh chóng bị xua tan và Garin ngã xuống để chứng minh khả năng của mình là một chiến binh, kiếm được sự tôn trọng dần dần của cái gọi là Nameless Order và lãnh đạo, Tướng Shao (Zhang Hanyu). Sau khi thể hiện khả năng nhảy vào đầu và hạ gục những con quái vật màu xanh lá cây, Garin hỗ trợ Phó Commander Lin (do Jing Tian thủ vai), trong khi một Tovar khó hiểu kế hoạch trốn thoát bằng thuốc súng của Order.

Những cáo buộc trước đây về "trắng bừng" dường như, về cơ bản, không có căn cứ. Người ngoại quốc thực sự không che chở mình trong vinh quang; họ chạy, trộm cắp và lừa nhau, cung cấp sự dịu dàng của truyện tranh, trong khi người Trung Quốc chứng minh sự hy sinh và kỷ luật. Một Garin nhục nhã dành phần lớn bộ phim để tìm hiểu hệ thống mà Dòng diễn ra, bối rối và khiêm tốn bởi ngôn ngữ và văn hoá. Những hành động chủ nghĩa anh hùng cứu vớt cuộc sống của ông được trả lại bằng sự tự tin.

Trong khi đó, Order cần tất cả các tay trên boong, bởi vì mọi thứ trở nên trầm trọng rất nhanh. Chỉ trong 15 phút trong bộ phim, những người lính đang bị chia cắt bởi Taotie trong một loạt các cuộc chiến tranh có chỉ số octan cao. Có rất nhiều cảnh chiến đấu đáng xem, nhưng vô số cơ hội bỏ lỡ để tạo ra hồi hộp. Cái nhìn đầu tiên của chúng ta về Taotie là một móng vuốt màu xanh lá cây cực kỳ hấp dẫn được phát hiện bởi Tovar và Garin, nhưng nó chỉ là vài phút trước khi con thú được tiết lộ trong vinh quang CGI của nó.

Và sau khi có sự mặc khải đó, câu chuyện có ít bước. Mọi biến đổi có thể dự đoán được sẽ vượt qua, và hầu hết các sự phát triển lớn đều xuất hiện rất lớn, đó là một điều kỳ diệu mà các chiến binh ưu tú không thể nhận ra. Bên cạnh việc gật đầu văn hoá Trung Quốc, có rất ít sự phân biệt giữa cuộc phiêu lưu hành động này với bất kỳ cuộc phiêu lưu hành động nào của Hollywood.

Nó sẽ không được ghi nhớ như bộ phim hay nhất của Zhang, nhưng sự tiếp xúc nghệ thuật của đạo diễn được thể hiện qua những cảnh quay dài và sử dụng màu sắc trang nhã. Đồng thời mang tính tương lai và lịch sử, cảnh tượng thị giác mang bộ phim, trong khi Zhang có thể bao gồm rất nhiều "yếu tố Trung Quốc" hứa hẹn, bao gồm một cảnh đẹp của những ngọn đèn bầu trời truyền thống trong đám tang của một nhân vật.

Cuối cùng, Vạn Lý Trường Thành khiến bạn cảm thấy rằng nó phải là phép ẩn dụ - sau khi tất cả, Taotie theo truyền thuyết, đã bị xua đuổi bởi lòng tham của chính mình - nhưng mơ hồ về chính xác đạo đức. Có cảnh báo về chủ nghĩa tiêu dùng lan tràn của Trung Quốc? Cảnh giác với việc đánh cướp người nước ngoài và xâm chiếm các giá trị ngoại quốc? Một lời nhắc nhở về sức mạnh của chủ nghĩa tập thể đối với chủ nghĩa cá nhân? Hay nó thực sự là một trò chơi đùa giỡn giữa những điều tốt và xấu?

Trong khi cốt truyện là đơn giản và hầu như không tồn tại, Vạn Lý Trường Thành thành công như là một sự thịnh vượng vô nghĩa vô nghĩa với rất nhiều cuộc phiêu lưu, và thường được khán giả trong nước đón nhận. Cho dù nó đã làm đủ để phân biệt chính nó và đạt được thành công quốc tế chính vẫn còn được nhìn thấy.
Share on Google Plus

About Thanh Mai

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét